Thứ Bảy, 14 tháng 4, 2012

Đi tìm mộ liệt sỹ chiến trường C - Lào (phần 1)

Nguyễn doãn Thọ mom - K6mB
       Ngày 23-3-2012 vừa qua tôi lại có dịp đi tìm mộ liệt sỹ. Lần này là anh ruột bà vợ tôi, anh là Dương quang Trọng sinh năm 1948 tại Sơn tây nhưng nhập ngũ ở sơn la. Quân Tây Bắc thường được sang Lào, anh ở E766 quân tình nguyện chiến đấu ở Sầm nưa, Hủa Phăn giáp với Hòa bình , Sơn la và bắc Thanh hóa.

       Năm 1969 anh bị thương và được đưa vào quân y viện nào không rõ rồi hy sinh. Gia đình nhận được báo tử, nhưng thời trước thì không có điều kiện tìm kiếm . Năm nay các cháu có tổ chức nhờ thầy ngoại cảm để tìm và mời tôi đi cùng. Các cháu đi từ Phù yên -Sơn la xuống , tôi đón ở Xuân Mai rồi đi Nghĩa đàn -Nghệ an, trên xe chỉ có 5 chú cháu . Vào đến thị xã Thái hòa đã 4 g chiều, chúng tôi tranh thủ đi tìm trước tại hai nghĩa trang liệt sỹ của Thái hòa để hình dung sãn rồi mới về tìm nhà nghỉ tạm. Sáng hôm sau chúng tôi tới phòng LDTBXH thị xã trình báo và nhờ giúp đỡ về thông tin, anh tr phòng nhiệt tình đưa chúng tôi đi tìm những người biết quá trình quy tập mộ liệt sỹ này nhưng do thời gian đã lâu (1989), tuổi các nhân chứng đã cao nên không có được gì cụ thể nhưng chắc chắn là khó có thể có thương binh, liệt sỹ từ Lào đưa về đây vì quá xa biên giới. Tuy vậy theo hướng dẫn của Thày ngoại cảm các chaú tôi vẫn tin và làm theo thày các thủ tục. cuối cùng tạm xác định một ngôi mộ vô danh số 34 trong nghĩa trang có 110 mộ vô danh trên 113 mộ ( chỉ có 3 mộ có tên thôi ). Tiếp tục chờ các thông tin kiểm chứng từ thay như đơi nhập Vong mãi không được , tôi quyết định bảo các cháu dừng lại và quay về . các cháu có ý kiến hay đi tiếp vào nghĩa trang Việt -Lào ở Anh Sơn tìm kiếm . Quá mông lung và không có cơ sở nên tôi vẫn yêu cầu dừng việc. Rõ ràng việc tìm kỳ này không có cơ sở gì, tôi có gọi điện cho mấy CCB bạn từng chiến đấu ở Lào cùng thời kỳ ấy thuộc E866 quân tình nguyện,cũng không tin như Thày nói.Địa phương cũng cho biết là không thể vì lời của Thày ở tận đâu mà cho chúng tôi nhận mộ và lấy di cốt được,việc này là theo chỉ đạo từ Bộ,Tỉnh giống như ở Ba Tơ vậy. Đoàn đành trở về,đến nay các cháu tôi còn hỏi Thày khác lại biét là mộ trong nghĩa trang Anh Sơn ,có số mộ có hàng ,cột hẳn hoi có có điều là mộ có tên thôi còn không có thông tin khác.tôi có điện vào anh sơn nhờ người quen đến nghĩa trang tìm theo chỉ dẫn thì sáng nay được trả lời là :mộ theo số thì tên người khác, mộ theo hàng lối thì vô danh còn tên liệt sỹ thì do có trên 10 ngàn chiếc nên chưa tìm được và đang nhờ quản trang tìm cho sau. Quỉan trang tên Sáu có đ t :0977760929.. Tôi lập tức báo lại cho cháu thông tin trên thì được biết cháu đang ở BTL sư 316 trên Đoan Hùng -Phú thọ để tìm theo đơn vị, và đã tìm thấy tên họ , quê , đơn vị vhiến đấu trong hồ sơ lưu tại Sư 316 (sau này E766 thuộc sư 316 về Việt nam chiến đấu ở Quảng trị từ 1972). Thế là tôi lại chờ thông tin thêm từ đơn vị cũ để xác minh thêm và sẽ còn các cuộc đi tìm mộ của anh vợ tôi vài lần nữa.cầu mong sao Trời -Đất phù hộ cho Chú cháu tôi hoàn thành được Tâm nguyện của mình.

2 nhận xét:

  1. CHUYỆN CŨ NHẮC LẠI ĐỂ LÀM NGAY

    Năm 2007,đoàn CCB Cơ Điện do a Lại Duy Quỳ dẫn đầu lên gặp BGH trường ĐHHKTCN Thái nguyên do a Nguyễn Đăng Bình chủ trì.Hai bên thống nhất về chủ trương và hành động chuẩn bị cho việc thiết kế, địa điểm và xây dưng khu lưu niệm "Thầy trò Đai học Cơ Điện xếp bút nghiên nhập ngũ tham gia kháng chiến chống Mỹ".Do có nhiều khó khăn khách quan nên công việc mới chỉ ở bước vận đông kinh phí và chọn địa điểm.Cũng may mà tình hình có nhiều thay đổi nên nếu làm xong rồi thì sẽ lạc hậu bởi sự bó hẹp về nội dung.Tôi cho rằng vẫn chủ đề đó nhưng rộng mở hơn nữa là "Giáo viên,sinh viên,công nhân viên trường Đại học Cơ Điện nhập ngũ tham gia chiến tranh Giải phóng và Bảo vệ Tổ quốc Việt Nam".Như vậy chính xác hơn,đủ đầy hơn.
    Trong khu lưu niệm nên có Tượng đài,Bia ghi danh Liệt sỹ và sân vườn cảnh đặc trưng...Vậy tôi sới lại mong các CCB chúng ta đóng góp ý kiến về sự cần thiết,công tác chuẩn bị ,thiết kế ,vận động kinh phí và tiến hành thi công để có cơ sở lên trường làm việc với Lãnh đạo trường.Đây là việc có tính tập thể rất cao mong nhận được nhiều ý kiến của các CCB.
    Nhân có bia về bài thơ "liệt sỹ vô danh" tôi xin góp bài thơ về "lính ..."như sau
    "Từ mái lán ,đồi hoa Sim tím
    xa sách đèn,không chén trà khuya
    còn đâu nữa những đêm ga Lưu Xá
    đón nhau rồi, vang tiếng Ghi -ta

    .......
    Mời các bạn tiếp cho

    Trả lờiXóa
  2. Thọ ơi!thời gian từ 2007 đến giờ mình thấy nó xa hơn từ doạn 1975 đến 2007!
    bây giờ bàn đến việc đó có lẽ chưa hợp thì phải !

    Trả lờiXóa

Các bạn dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào còm (thay vào chữ URL)
Link ==> <a href="URL">TEXT</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]