Thứ Năm, 3 tháng 11, 2011

CHUYỆN LÍNH TRƯỚC KHI VỀ HỌC

Thọ mom - 5039

      Ăn Tết Quý Mão 1973 xong, E88 hành quân từ Hương Khê ra Vinh rồi lên tầu ra Bắc. Đến ga Thường Tín, chúng tôi xuống tàu đã thấy mấy chú lính Hà Tây B1-C10 đứng đón, đó là mấy cậu bị nguỵ bắt khi chúng chiếm chốt hôm 3-9-1972 ở dưới cầu sắt mới trao trả sau hiệp định Pa-ri. Chỉ kịp hỏi nhau được mấy câu có lệnh lên xe, đoàn xe Zix to lớn mới cóng đưa chúng tôi về Xuân Mai. Đây là căn cứ của sư 308 và E88, chúng tôi xuống rồi hành quân về xã Quảng Bị huyện Chương Mỹ, vào nhà dân đóng quân. Thời gian này chúng tôi học chính trị và tập chiến thuật là chính.
      Tháng 4, các lính bị thương được đi khám thương tật trên quân y E88. Khi khám các vết thương của tôi ở mặt, đầu, ngực toàn phần mềm hơn 40 chỗ bác sỹ chỉ đánh giá 15%. Tôi liền đề nghị xem lại vì còn mảnh trên đầu, cổ và vết sẹo to ở cằm thì được nâng lên 18%. Tôi nghĩ vậy chẳng hơn gì nên đề nghị tăng nữa (21%) do ảnh hưởng thẩm mỹ vì sẹo lồi to tướng trên mặt, bác sỹ đành nói chờ cuối buổi sẽ đề nghị hội đồng xét lại. Tôi cứ ngồi ngoài chờ, khi hội đồng họp khoảng 10 phút thì bác sỹ khám cho tôi giơ tay ra hiệu được rồi. Tôi mới chịu về đại đội.
      Tháng 7-73 toàn tiểu đoàn lên khu núi Ba Vành - Thạch Thất (Hoà Lạc bây giờ) chuẩn bị diễn tập A9 về chốt phòng ngự hợp đồng binh chủng. Sau thời gian chuẩn bị, một buổi tối báo động chúng tôi hành quân lên trận địa đào hầm, giao thông hào. Xuất phát 20g đi vòng vèo đến 22g30 mới tới vị trí (nếu đi bình thường chỉ 30 phút), B trưởng lệnh đào hầm và hào ngay. Buông ba-lô và súng, chúng tôi cắm cúi đào tại vị trí đánh dấu sẵn, nhưng đồi sỏi gan gà làm chúng tôi chỉ khoét được 20 cm sau gần một giờ. Mệt và buồn ngủ, tôi cho cả A nghỉ giải lao, nào ngờ cả lũ ngủ thiếp đi không biết trời đất gì nữa. Khi bị đá vào người tôi bừng tỉnh ngồi dậy, trời đã mờ sáng, B trưởng quát chửi ầm ĩ. Giờ thì bó tay không thể kịp nữa thế là loa của D báo tiểu đội tôi bị mất sức chiến đấu không hoàn thành nhiệm vụ. Nhưng để phục vụ diễn tập chúng tôi vẫn được tham gia các phần khác cho đến hết đợt và được quay phim cảnh vọt lên phản kích truy đuổi địch.
      Tháng 9-73 hết diễn tập, đơn vị về đóng quân ở xã Nam Phương Tiến của Chương Mỹ rút kinh nghiệm. Tôi nhận được quyết định thương binh cùng 1 cậu nữa là Độ người Mỹ Đức. Cầm tờ quyết định ký ngày 25-5 và thẻ thương binh 87-TQT tôi phấn khởi lắm, hơn nữa khoảng cuối tháng 10 trước toàn tiểu đoàn D trưởng đọc quyết định chuyển ngành đi học cho tôi từ 4-1-73.
      Không gì vui sướng bằng được trở về mái trường xưa. Sau 2 ngày đổi quân tư trang mới tôi hớn hở về nhà. Tới cửa, sao nhà tôi có gì đông người thế, vào trong mới biết là lễ truy điệu anh Doãn Dũng, con bác tôi hy sinh ở Quảng Trị. Tôi lặng người ứa nước mắt, hai anh em đi chiến đấu người ở lại, kẻ trở về làm sao bà, bác và cả nhà tôi (hai gia đình ở chung một nhà của ông bà tôi) không đau lòng. Anh Dũng tôi nhập ngũ 9-70, tôi đến trường ĐH Kinh-Tài tiễn anh mà.
      Anh Dũng tôi ở E18-F325 đóng trên Bắc Giang, tháng 3-72 đơn vị anh tham gia giải phóng Quảng Trị tới sông Mỹ Chánh. Anh hy sinh tại đó khi trận địa DKZ do anh là B trưởng bị pháo bày dập vào. Thông tin này tôi biết sau mấy lần đi Quảng Trị với các bạn bên 325 hỏi được.
      Trở về trường nộp giấy tờ tôi cứ lo mình không theo kịp nên đề nghị học từ đầu với K9, nhưng bác Tơng bảo cứ học với K8 đi nếu không được xuống K9 sau. Thế là tôi vào lớp K8MB (lại B nữa). Với lon trung sĩ H2 mỗi tháng tôi còn 18 đồng tiêu vặt, vậy mà tháng nào cũng xin mỳ gạo ở nhà. Bấy giờ đã ở nhà 3 tầng, là cán bộ đi học nữa nên các trò quỷ của thời đói kém không tái diễn được, nhưng dù sao tôi vẫn học tốt không kém gì ngày xưa.
      Tôi vẫn nhớ về hôm thi Toán kỳ 3, bài giải phương trình đại số, thày Ngoạn hỏi thêm "trong nghiệm đặc biệt có nghiệm ngoại lai không". Tôi nghĩ rồi trả lời: có. Thày gặng laị có hay không? - Tôi nghĩ một lát lại: không. Thày hỏi lại lần nữa: có - không, thì tôi nói "em xin chịu". Thày cười không nói gì nữa và cho tôi điểm 5. Đến giờ thì tôi vẫn không hiểu là có hay không. Có bạn nào biết thì nói và giải thích cho tôi với nhé.

4 nhận xét:

  1. một năm . Từ 1/1972 đến tháng 1/1973 mà dấu ấn một đời phải không Thọ . Bạn trân trọng qúa khứ như vậy , khâm phục .

    Trả lờiXóa
  2. Không phải 1 năm mà là 2 năm. Thọ viết sai ngày ra quân là 4-1-1973 nhưng thực ra là 4-1-1974. Gần 2 năm trong lính, từ 17-1-1972 đến 4-1-1974...
    Tuổi thanh xuân bỏ bút nghiên đi không nghĩ đến ngày về có thể là xong cả một đời rồi ấy chứ! Có nhiều bạn có "thọ" nổi 1 năm đâu ở cái "cối" thành Cổ ấy Thọ nhỉ?

    Trả lờiXóa
  3. Nó tên Thọ . Nhưng may là mom chứ không phải "MÓM "

    Trả lờiXóa
  4. Xin lỗi anh em có 2 cái sai cần sửa :
    -ngày quyết định chuyển ngành về hoc là 4-11-1973
    như vây tuổi quân của Thọ là 23 tháng thôi
    -Khi về học Thọ có lương là 38 đồng trừ 18 đồng tiền ăn còn 20 đồng tiêu nữa
    riêng khoản này để uống bia ở căng tin không đủ vì ngày đó 1 tuần có 3 buổi bán bia mà có 3,5 hào/cốc thôi
    Còn nhiều chuyện lính vui lắm ,đáng nhớ lắm chỉ xin kể tý thôi còn dành cho nội dung khác.

    Trả lờiXóa

Các bạn dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào còm (thay vào chữ URL)
Link ==> <a href="URL">TEXT</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]