Thứ Sáu, 4 tháng 11, 2011

Về kỉ niệm trận đánh trên đường số 7 tháng 3/1975


Nguyễn Trọng Luân

        Tôi đã viết về chuyện một người lính chiến đấu và hi sinh ở trận đánh xe tăng hôm 24/3/1975 mà mới đây đã được gia đình đưa hài cốt về quê. Trong cuốn nhật kí đã nhàu nát vì nước mưa, vì thời gian của tôi có ghi lại ở trận đánh ấy. Bây giờ đọc lại cũng phải cố luận ra mới đọc được. Vì viết trong đêm tối, vừa lúc tan trận, chữ xấu, vội vàng, lại còn run vì vừa mới ra khỏi trận đánh. Hơn nữa cuốn nhật kí được viết từ cuốn sổ lấy trong cái xe tăng mà địch bỏ lại để chạy trốn bên bờ sông Ba. Cuốn sổ nhỏ như cái thẻ thương binh nên chữ rất nhỏ. Nhân kỉ niệm này tôi đưa lên trang của lính để các bạn lính cùng nhớ một thời gian khổ ác liệt của mình. Tôi mong người ngoài lính chắc cũng thông cảm.



8 nhận xét:

  1. Mắt kèm nhèm rùi !mày phải viết lại cho ae đọc thôi !
    Ngày 24/3/75 tao đang ở chân đèo Phượng Hoàng ,nghe tiếng súng ,tiếng xe trên đèo rát rạt.

    Trả lờiXóa
  2. Về tư liệu đây là một tài sản quý lắm ,nhưng đúng là đọc và luận không ra .Luân cố gắng biên dịch lại (có thể sửa chữa chẳng sao)cho mọi người cùng thưởng thức và bình loạn nữa chứ.Sau chiến tranh hơn 30 nam rồi mà còn những dòng tâm tư ,tình cảm cũ để nhớ thì tuyệt quá rồi.

    Trả lờiXóa
  3. MÌnh dịch lại như thế này :
    ..." chiến dịch đã bắt đầu từ 8/3..chẳng còn nhớ đã đi và đuổi địch bao nhiêu km nữa .
    24/3/75
    chưa bắt đầu sáng đã lạc đường.cả đại đội phải nằm lại chờ sáng cách tiểu đoàn cos500m . về tới tiểu đoàn ra phục đường ngay. Đào haamftoast mồ hôi mà không được .ăn cơm không nuốt nổi vì không thức ăn. Khát nước kinh khủng. cả tiểu đội chia nhau nửa bi đông nước. 10 giờ 30 đang thiu nhủ xe chạy , không hiểu sao không có lệnh đánh . Mình vác B40 chạy ra đường. Súng đã nổ .chậm quá , 4-5 xe tăng đã qua . B41 của Độ nổ , B40 của Cóng nổ . mình bắn chiếc xe ấy sau cùng . Cụm lửa bùng lên xe khựng lại chừng 5 s rồi lại chạy , thế là hỏng . Truy kích . 3 thằng ngụy rơi trên xe xuống Luật bắn chết ngay còn một thằng sĩ quan chết không kịp ngáp .Quay về . súng nổ mạnh . Tiểu đội lạc mất 2 đứa . Mão hi sinh . tìm hai thằng lạc không thấy ........
    ...đạn trong xe tăng Mật bắn cháy vẫn nổ . Mình và Đàm Bphos + cóng truy kích bám địch tiếp . Xe đổ ngổn ngangdocj đường .máy bay địch bay thấp hàng chục chiếc phía ngầm gần 3km thì tới bờ sông .Đại đội vận động theo sau , cách địch 200m.- Bãi trống không một vật che đỡ mình mới phát hiện ra xe tăng địch . Vẫy cho đại đội lùi lại thì địch cũng phát hiện ra mình 12li 8 băn ngay . Mình nằm rạp trên bãi trống. Pháo tăng bắn mạnh quá . Chưa gặp trường hợp ác liệt thế này . Bộ binh nằm trên bãi trống không ngóc đầu lên được . 12li bẩy không vận động lên được .Cối hết đạn .Nguy cấp .Mình nằm gần địch nhất .Đã nghĩ đến lúc địch phản xung phong .Mình lắp hai liều phóng hai quả B40 và liều lao lên cứ 10 mét lại nằm ..............thấy mình lên B2 + B3 cũng lao lên mình chỉ cho họ chạy vòng bên phải mình thẳng bãi trống lao xuống sông . Xe tăng địch đang sang sông trông thấy lại bắn tới tấp . Nằm lại với Đàm M79 nổ tới tấp quanh người . Sờ khắp người không thấy gì . May . Ngớt súng mình lại lao về phía 2 xe tăng .Địch lại bắn . Mình lộn trở trở về gốc đa to .Địch nhằm gốc đa bắn thêm 1 giờ nữa . Hút xong ba điếu thuốc thì trận đánh quá ư không hay ho kết thúc .. hú hồn .quay về gặp B , trời tối - quay lại chốt ở trận địa sáng . đào hầm xong 12 giờ đêm vượt sông bắt 2 xe tăng xong trải võng nằm chưa ngủ lại vượt sông trở về trận địa hôm qua - Trời sáng

    Trả lờiXóa
  4. được xem lại đoạn nhật ký của Luân mà mình như được sống lại những ngày tháng 3 lịch sử ,nếu ngày đó f320 không cắt rừng kịp ,không chặn được địch vượt sông Ba ,không khóa chặt và tiêu giệt toàn bộ lực lượng quân đoàn 2 ngụy ở Cheo Reo thì không biết tình hình sẽ thế nào . được sống và chiến đấu trong những giờ phút lịch sử ấy thật là một liềm tự hào !
    Luân à !mày còn giữ được nhiều tư liệu nên viết lại trên trang này từ ngày đầu nhập ngũ đến khi ra quân về trường đi ,hình như ccbsv Cơ Điện chưa có thằng nào viết cả ,khoa văn trường ĐHCĐ đào tạo được mỗi mình mày thôi đấy !

    Trả lờiXóa
  5. Tranh thủ mà viết đi các bạn ơi, Luân ơi! Không có Luật nhà văn mà ra đời là cóc được viết nữa đâu!

    Trả lờiXóa
  6. THân yeu gửi các bạn CCB Sinh viên .
    Tôi chắc bạn nào cũng còn những trang nhật kí , lá thư của người thân viết cho chúng mình ở chiến trường . Tất cả những thứ đó bây giờ là tài sản vô giá , tài sản của chung chúng mình . Mong các bạn cùng chia sẻ lên đây , Đây làkhông gọi là sân chơi Blog mà là ngôi nhà của lính SV . Tôi có dự định từ nay đến giữa năm sau 2012 sẽ tập hợp những kỉ niệm đã đăng trên trang này để in thành một tập sách nghiêm chỉnh kỉ niệm lần thứ 40 ngày nhập ngũ của chúng mình ( 30/5/72 và 15/9/72 )
    Tôi nghĩ những bài viết của mọi người sẽ giúp cho cuốn sách của chúng ta thật cảm động . Tôi tin những người bộ đội có học làm được và nhất định làm được điều này .

    Trả lờiXóa
  7. ccbD76 thân mến . Bạn nói đúng . Ban mê thuột là đòn quyết định thứ nhất .
    Còn Đường 7 là đòn thứ hai . nếu không đánh tan cả một quân đoàn trên đường 7 sẽ không có cơ hội giải phóng .không làm tan rã hoàn toàn ý chí của địch . May mắn cho bọn mình được tham gia cả hai trận dánh ấy .

    Trả lờiXóa
  8. Ý kiến 8:44 của Luân rất hay!. Tôi ủng hộ.

    Trả lờiXóa

Các bạn dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào còm (thay vào chữ URL)
Link ==> <a href="URL">TEXT</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]