Thứ Tư, 2 tháng 11, 2011

Cuộc điện thoại nghe trong nước mắt

Nguyễn trọng Luân

     Sáng nay, lúc 10 giờ 30 tôi nhận được cuộc điện thoại của một người bạn cũ cùng đại đội đang sinh sống tại thị xã Phú Thọ.
-         “ Anh ơi, chúng em đang đi vào quê thằng Thiện ở Quảng Nạp, Thanh Ba đây. Tối qua hài cốt của nó đã được mang về rồi. Chúng em hơn chục đứa cùng tiểu đoàn sống sót vào thắp hương cho nó. Em gọi cho anh để anh mừng …”

Tôi bàng hoàng vừa vui vừa buồn. Nghe điện thoại của bạn mà nước mắt cứ trào ra. Vui vì từ naythằng Thiện được về nằm trên đất quê hương, buồn vì nhớ lại cái ngày máu lửa trên đường số 7 trong chiến dịch giải phóng Tây Nguyên 1975.
ngôi mộ Thiện
Vợ chồng Luân trên đèo Chư sê Cheo Reo

     Tháng 10/2010, vợ chồng tôi quay trở lại Tây Nguyên. Tôi đưa vợ tôi đi dọc những con đường tôi đã từng chiến đấu. Từ đường 19, đường 14, đến đường 7 Cheo Reo, Ban Mê Thuột … Tôi vào các nghĩa trang và gặp lại bao nhiêu cái tên thân thuộc một thời. Giữa trưa nắng vợ chồng tôi thắp hương cho bạn bè tôi ở nghĩa trang Cheo Reo. Tôi chụp rất nhiều những ngôi mộ đồng đội mang về Bắc. Trong một lần gặp anh em đơn vị cũ ở Phú Thọ, tôi đưa những tấm ảnh ấy và nhờ họ đưa về tận gia đình liệt sĩ. Từ tấm ảnh này họ gọi điện cho tôi hỏi đường đi lối về kĩ lưỡng.
Vợ Luân và vợ Sỹ trên cây cầu cheo reo nơi đánh trận xe tăng

     Và hôm nay, gia đình đã đưa được hài cốt của Thiện về quê hương. Tôi thấy như mình cũng lại đang sống lại ngày nào tôi cùng chiến đấu với Thiện, như lại đang nhìn thấy những chú lính trẻ măng lao vào trận đánh. Thiện hi sinh trong trận đánh xe tăng ngày 24/3/1975. Trận đánh ấy thật là kỉ niệm của đời tôi. Tôi sẽ nói về trận đánh ấy sau. Trang nhật kí của tôi còn lại đã nhòe nát mà tôi viết ở đấy …
       Hôm nay, tôi chỉ muốn viết vài dòng này như một nén nhang thắp cho đồng đội ở xa. Thiện ơi, về quê rồi, em nằm yên lành mát mẻ em nhé!

5 nhận xét:

  1. Luân ơi,chúng ta giống nhau là luôn nghĩ về đồng đội nhất là Liệt sỹ dù Cơ Điện hay không.Luân có đời chiến đấu dài hơn Thọ nên cũng nhiều việc phải làm hơn cho người đã hy sinh.Nhưng tấm lòng quý hơn tất cả ,Mình còn phải cố làm được hơn nữa.Hôm nay Thọ bàn với Dũng chít cuối tháng tổ chức về thăm gia đình Hóa ở Lý nhân và mời thêm mọi người càng đông càng tôt Luân xắp xép đi nhé cụ thể báo sau.

    Trả lờiXóa
  2. Mình đồng ý ngay Thọ ạ . HOá hi sinh ở chiến trường mà bọn mình hồi ấy cùng mặt trận với nhau . Sau chiến tranh mình đã hỏi Ngôn k4 nên mới biết tin Hoá hi sinh như thế nào .Trường mình còn nhiều bạn hi sinh ở Tây nguyên mà mình biết nhưng vẫn chưa tìm về quê các bạn ấy . Nợ đời thì trả được chỉ có nợ những người đã hi sinh thì không thể trả được thôi . Thọ nhỉ .

    Trả lờiXóa
  3. Thọ liên tục gọi cho bác Ngôn mà không được thế mới mệt chứ có ai liên lạc được thjông báo ngay tin này nhé ,cảm ơn.

    Trả lờiXóa
  4. Tin mới :sau khi gọi cho trưởng hội CCB Cơ Điện Quỳ ,Thọ có số máy bàn nhà bác Ngôn 0437689023 và đac thông boá,mời bác Ngôn cuối tháng 11 này đi thăm gia đình liệt sỹ Hoá ở Lý nhân.Bác Quỳ và Ngôn đã nhận lời ai đi nữa đăng ký ngay vì đi xe 7 chỗ thôi Dũng chít còn đi xe máy đó.

    Trả lờiXóa
  5. Sau nhiều nỗ lực giục giã . Hôm nay Thân Như ngôn đã gọ điện cho mình . Sẽ có mặt Ngôn trong dịp về thăm gia đình Hóa .

    Trả lờiXóa

Các bạn dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào còm (thay vào chữ URL)
Link ==> <a href="URL">TEXT</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]