Thứ Năm, 3 tháng 11, 2011

Một kỷ niệm buồn: tác phong tiểu tư sản

      Những này cuối trong quân ngũ của tôi, những ngày tháng 9/75 cách đây 36 năm là những ngày tôi đứng ngồi không yên! Sau mấy tháng ăn chơi ở SG, chúng tôi được chuyển về đóng ở thành Công Binh, thị xã Thủ Dầu Một. sau GP đơn vị đánh giá tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ phục vụ sở chỉ huy QĐ, được bình bầu là Dũng sĩ Quyết thắng, được tiến hành làm các thủ tục kết nạp Đảng trước khi về trường cũ học! 
        Ngày đó có lẽ do không có điều kiện thẩm tra lý lịch nên tôi phải viết đi, viết lại lý lịch của mình, ở chi bộ được rồi còn phải đưa lên liên chi ủy, khổ nỗi liên chi ủy có 6 vị thì đang có 2 vị đi phép, còn lại 4 vị, nếu cả 4 vị đồng ý cả thì mới được, mới quá bán. Tuy nhiên trong cuộc họp xét kết nạp lại chỉ có 3 vị đồng ý, còn một vị đại úy trợ lý chính trị lại không nhất trí với lý do, tôi còn tác phong tiểu tư sản. Khi nghe bí thư chi bộ nói vậy, đến nay tôi vẫn nhớ lúc ấy người tôi như lên cơn sốt rét. Ông hỏi tôi, chú có vướng mắc gì với tay H không? Mà nói thế nào nó cũng giữ ý kiến như vậy! Hay chú đến trực tiếp gặp nó xem! Ông còn dặn: cứ nói là mấy năm trong quân đội, nay đã hoàn thành nhiệm vụ, được qđ cho về học tiếp, chỉ có quyền lợi chính trị là khẳng định sự phấn đấu của mình, có gì có thể tạo điều kiện được thì anh tạo điều kiện giúp đỡ! Tôi nói với ông là tôi không có vướng mắc gì với tay này cả, hắn chỉ hay xét nét tôi, khổ nỗi trên qđ toàn thượng, đại tá, cái lon đại úy của hắn chỉ là tép, lại gặp lính Cơ Điện nên hắn ghét. Có lần ngày chủ nhật được nghỉ tôi lại cắt tóc vào loại suya, cứ hết người nọ lại đến người kia vào nhờ cắt. Hắn không đánh giá đó là sự lao động nghiêm túc của tôi, tạo điều kiện cho anh em giữ tác phong quân nhân mà khi hắn nhìn thấy đầu của mấy người hắn lại nói: lại đầu thằng T cắt phải không? Tiểu tư sản (chả là tôi cắt bằng kéo không được sát lắm). Cuối cùng tôi cũng khồng gặp hắn! Tôi còn nói với ông bí thư rằng: gia đình em là thành phần bần nông, thầy em tham gia CM từ năm 45, mẹ em là xã viên HTX nông nghiệp, anh trai em cũng đi bộ đội đang ở trong Nam, em thì luôn hoàn thành nhiệm vụ trên giao. Suốt một mùa chiến dịch đi theo các cụ, không phấn đấu sao hoàn thành được nhiệm vụ, nhiều lúc cũng cận kề cái chết sao lại bảo em là tiểu tư sản? Ông bảo tôi, thế thì phải chờ mấy người đi phép vào.
       Ngày ấy những ai đang học dở đã ra quân về các trường đợt một rồi, hình như vào trung tuần tháng 7 thì phải. Đợt tôi là thứ 2, tôi đã chờ đợi hơn một tuần, mà các thủ trưởng đi phép vẫn chưa vào, mặc dù đã hết phép. Lúc đó tôi rất lung bung không biết nên đi hay ở lại. Tôi đã đi hỏi anh Vinh lúc đó cũng là đại úy, người cùng xe với tôi vào Dinh ĐL hôm 30/4, nên như thế nào bây giờ? Anh vinh bảo tôi: việc phấn đấu là lâu dài, việc về trường học tiếp chắc chỉ có đợt, thôi cứ ra học đã! Anh còn phân tích nhiều tình huống có thể diễn ra, anh bảo: giả sử ở lại vào Đảng rồi, theo yêu cầu của quân đội ở lại tiếp thì sao? Cuối cùng tôi quyết định ra học. Tôi về báo cáo với bí thư chi bộ là tôi ra quân đợt ấy, ông bảo để ông hoàn chỉnh hồ sơ, trong đó tôi thấy có ghi: đủ điều kiện kết nạp, do chưa tổ chức được! Sau này vào Đ có nhiều năm làm BT chi bộ, đã nhiều lần đọc những lá đơn của lớp trẻ xin vào Đ, tôi lại nhớ đến cái nhận xét “tiểu tư sản “ của đại úy Huy ngày ấy…

6 nhận xét:

  1. Bây giờ tìm gặp cái lão Huy ấy mà "uýnh" cho lão ấy một trận cho hả dạ

    Trả lờiXóa
  2. Tiến thân mến . Đọc bài viết của Tiến tao nhớ lại những khó khăn của tao cũng như nhiều thằng có học ở chiến trường thời ấy . Bọn mình vào Đảng khó hơn những anh em cùng đơn vị . Lí do nhiều chữ hơn người khác cùng là lính chiến . Đơn giản nhưng nó ám ảnh cả đời . Ngày ấy tưởng đã xa rồi mà mới như hôm qua mày nhỉ .

    Trả lờiXóa
  3. Xin thưa các Bạn Thọ cũng vậy đấy,nhưng không phải do đợn vị mà do địa phương .khi Btrưởng về Hoàng mai gặp bí thư chi bội ,chồng bà ta là trung tá còn là học trò học võ Ông nội mình,luôn nói Ông nội mình là Quốc dân Đảng nọ kia ...Đơn vị sau vài lần về đều thế nên cũng chịu.Thọ cũng chả thiết nữa và cũng sợ bị phát triển trong quân đội nên xin thôi .kết hợp các yếu tố khác Thọ về học sớm luôn.Sau này nghĩ lại thế là may cho mình.

    Trả lờiXóa
  4. Câu chuyện của Tiến tôi đã nghe khi hai thằng mình cùng ngồi bên sông Sài Gòn.Cho đến hồi ấy tôi cũng đã từng được gợi ý vào Đảng(lần một là hồi huấn luyện, lần hai là đang ở chiến trường). Tôi vẫn nghĩ Đảng phải là Tổ Chức mở cửa cho bất cứ ai muốn được tự nguyện cống hiến nhiều hơn cho Dân tộc cho Đất nước.
    Tôi đã thất vọng vì nó quá nhiêu khê,hóa ra muốn vào Đảng lại còn phải biết chiều...nói xin lỗi- Mấy thằng cấp ủy. Lại còn lý lịch nữa chứ!.Bố tôi là thầy giáo thời Pháp thế là lý lịch là Tạch...Tạch...Sè, có liên quan đến "Chế độ cũ".
    Cả cuộc đời quân ngũ cũng như trong cuộc sống sau này; tôi chưa từng gặp một vị Đảng viên chân chính đúng nghĩa nào- Xin lỗi các bạn tôi, nếu ai là Đảng viên-Cùng với câu chuyện của Tiến tôi cứ Gai cả người khi nghĩ đến chuyện vào Đảng.Những thằng như đại úy Huy ở chỗ Tiến trong cuộc đời này nhiều lắm!.

    Trả lờiXóa
  5. kính gửi anh Triệu bình:
    Tôi xin đươc nhắc lại nguyên văn lời nói của anh:"cả cuộc đời quân ngũ cũng như trong cuôc sống sau này,tôi chưa từng gặp một vị đảng viên chân chính nào-xin lỗi các bạn tôi,nếu ai là đảng viên -cùng với câu chuyên của Tiến tôi cứ gai cả người khi nghĩ đến chuyện vào đảng..."
    ANH không phải là đảng viên phải không? Tự đáy lòng tôi lấy làm mừng cho anh -mừng vì tuy rằng gần trọn kiếp người ,chúng ta -trong đó có anh và tôi-sống trong bầu không khí giả dối.nhưng đối với bạn bè ,với xã hội - và đặc biệt đối với chính bản thân mình ,anh không phải giả dối.
    Tôi có một người bạn đã bỏ sinh hoạt đảng gần 10 năm nay...anh ấy là người có lòng tự trọng.

    Trả lờiXóa
  6. Không ngờ kỷ niệm của mình lại đưa các bạn vào một vấn đề nhậy cảm hiện nay !có lẽ cũng không nên tuyệt đối một cách cực đoan như vậy ! già rùi ảnh hưởng đến sức khỏe đấy !

    Trả lờiXóa

Các bạn dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào còm (thay vào chữ URL)
Link ==> <a href="URL">TEXT</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]